Bài tập bảo vệ tay cho người hay click chuột

Nếu bạn thường xuyên làm việc trước máy tính, đã đến lúc thay đổi quan điểm về việc click chuột và ghi nhớ 5 bài tập bảo vệ tay dưới đây

bai tap bao ve tay hinh anh

Tính chất công việc và những thói quen xấu có thể khiến bạn vô tình “ngược đãi” cổ tay mình mà không hề hay biết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh hoạt hàng ngàyTheo đà phát triển của công nghệ, một loại bệnh mới đã xuất hiện với tên gọi “tay chuột máy tính”. Nếu bạn thường xuyên làm việc trước máy tính, đã đến lúc thay đổi quan điểm về việc click chuột và ghi nhớ 5 bài tập bảo vệ tay dưới đây.

Những nhầm lẫn tai hại của người hay click chuột

Lỗi 1: “Tay chuột máy tính” chỉ là vấn đề nhỏ

Đối với người mắc chứng “tay chuột máy tính”, nếu bỏ qua các triệu chứng và không xử lý kịp thời, bệnh tình sẽ nặng hơn, thậm chí dẫn đến chứng tê tay thường xuyên do thiếu dinh dưỡng ở thần kinh giao cảm, gây tổn thương tay vĩnh viễn, nhất là ở cổ tay.

Lỗi 2: Chỉ có người làm việc với máy tính mới dễ mắc chứng “tay chuột máy tính”

Dù bàn phím và chuột máy tính là “sát thủ” chủ yếu của ống cổ tay, tuy nhiên những người phải lái xe thường xuyên cũng khó tránh khỏi tình trạng này. Các việc thủ công cần sử dụng tay thường xuyên cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc chứng bệnh này.

bai tap bao ve tay hinh anh

Lỗi 3: Cổ tay đau nhức, ngón tay tê là đã mắc chứng “tay chuột máy tính”

Không phải mọi trường hợp có vấn đề về tay đều là bệnh ở cổ tay. Đôi khi, chúng còn có thể là biểu hiện của các vấn đề ở đốt sống cổ, vì vậy bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

5 bài tập bảo vệ tay dành cho người hay click chuột

Xoay cổ tay khi đau nhức

Khi cơ ở cổ tay có cảm giác đau nhức, bạn có thể ngưng công việc và xoay cổ tay theo chiều thuận và nghịch của kim đồng hồ, mỗi chiều xoay 25 lần để giảm cơn nhức mỏi.

Thư giãn các ngón tay để thúc đẩy tuần hoàn máu

Xòe hai bàn tay sao cho các ngón tay mở rộng và hơi căng, giữ yên khoảng 20 giây, lặp lại 3 lần. Bài tập bảo vệ tay này giúp tăng cường sức đề kháng cho các khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu ở tay, giảm mệt mỏi sau thời gian sử dụng tay nhiều. Ngoài ra, bạn có thể dùng ngón cái và ngón trỏ của tay này để xoa bóp các ngón của tay kia, sau đó đổi ngược lại, mỗi tay thực hiện khoảng 10 giây.

Mát-xa huyệt Khúc Trì

bai tap bao ve tay hinh anh

Dùng ngón cái ấn nhẹ vào huyệt Khúc Trì (co khuỷu tay vào ngực, huyệt ở đầu lằn chỉ nếp gấp khuỷu), 4 ngón còn lại đặt phía dưới làm giá đỡ và bắt đầu massage nhẹ nhàng từ 30 giây đến 1 phút để giảm cơn căng đau cho tay.

Luyện cơ tay

Chuẩn bị một quả bóng tennis, cầm chắc trong lòng bàn tay và dùng sức bóp, sau đó từ từ nới lỏng, mỗi tay làm khoảng 10 lần. Bạn cũng có thể dùng hai quả cầu thủy tinh, cầm vừa trong lòng bàn tay, liên tục xoay đều hai quả cầu để tăng sức dẻo dai cho cơ tay.

Lắc khớp ngón tay giảm tê cứng

Bạn dùng tay này nắm lấy ngón tay đang bị tê cứng hoặc đau nhức, sau đó kéo nhẹ ngón tay, lắc theo chiều thuận và nghịch của kim đồng hồ từ 30 giây đến 1 phút. Động tác này sẽ làm trơn khớp, hoạt hóa máu huyết, giảm triệu chứng khó chịu ở ngón tay.

Biểu hiện và bất lợi của việc hay click chuột

– Bàn tay, ngón tay, cổ tay, thậm chí cả cánh tay đều sẽ thường xuyên bị tê cứng, đau nhức, khó chịu.

– Bộ phận tay có cảm giác đau râm ran như kim chích, có khi tê đến mất cảm giác, đồng thời thường thấy lạnh ở tay.

– Sức nắm và khả năng làm việc của các bộ phận gắn liền với tay đều giảm xuống rõ rệt.

– Phần tay thường hay đau nhức về đêm.

– Cơn đau kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vai, cổ và cả phần lưng trên.

Nếu cảm thấy bàn tay mình có những dấu hiệu trên, đã đến lúc bạn áp dụng các bài tập bảo vệ tay được Tiếp Thị Gia Đình gợi ý rồi đấy!

Bài: Lê Phương
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận